Dành 13 năm tạo khu vườn Nhật Bản
top of page

Dành 13 năm tạo khu vườn Nhật Bản


Trong một lần tới thăm khu vườn Compton Acres ở Poole, Dosert, Tây Nam nước Anh, năm 2009, Martin đã phải lòng khu vườn kiểu nhật. Martin nhớ lại " Tôi chưa bao giờ đến một khu vườn Nhật Bản nào trước đó. Tôi nhìn xung quanh và nghĩ mình có thể tự làm được"


Vì chưa từng đặt chân tới đất nước mặt trời mọc nên anh phải tìm hiểu những cuốn tạp chí, những bài viết trên mạng một cách tỉ mĩ và đảm bảo rằng "nó thật sự là văn hóa Nhật và không lai tạp".



Để thực hiện cho ước mơ đấy, anh đã phải ỡ căn nhà mùa hè ở sân sau của các con rồi đào đất, đắp đá, tạo thành khu vườn bốn tầng. Tầng đầu tiên, bên trái là một khu vườn xinh xắn với bãi cỏ xanh mướt, một quán trà kiểu Nhật, một cây cầu đỏ bắc qua hồ nhỏ.


Anh cho biết một trong những phần khó nhất là làm một căn nhà kiểu Nhật ở trên, ở dưới chính là hồ cá Koi mà ông đã sưu tầm hơn 25 năm.


Vào năm 2018, trong mùa đông Martin phải đào ao bên trên đặt gỗ để giữ ấm cho đàn cá Koi. "Tôi phải làm lại ao và thác nước. Kể từ tháng 11 năm đó, ngày nào tôi cũng ra ngoài, bất kể điều kiện thời tiết. Nhiều lúc tôi phải phá băng trên ao để trát xi măng", anh nói.




Để hoàn thành một khu vườn trong mơ, anh đã mất khá nhiều thời gian và sức lực để điều chỉnh độ dốc, tạo ra các tầng lớp, chuyển tiếp giữa các tầng của khu vườn. Nhờ vào những tâm huyết và công sức của anh, sự hoàn thiện của khu vườn đã khiến nhiều khách tham quan rất ngạc nhiên và ngay cả chính bản thân anh cũng rất ấn tượng khi nhìn vào thành quả của mình. Anh xúc động kể lại : "Đã có nhiều vị khách lần đầu tiên đến đây, nhìn thấy khu vườn, họ luôn dừng lại và chỉ biết thốt lên".


Và cũng nhờ khu vườn này mà ông cũng đã có thêm sức ảnh hưởng đối với những người có đam mê khu vườn kiểu Nhật này, thậm chí còn có những người Nhật sinh sống tại Anh. Có vài người đùa và nhận xét với ông rằng khu vườn này như "được mang trực tiếp từ Tokyo về".


Anh cũng thêm phần tự tin nói thêm :"Tôi càng thêm tự hào khi không có bất kỳ sự trợ giúp nào, tự mình làm tất cả".




Martin đã chi khoảng 8.000 bảng anh ( gần 230 triệu đồng ) trong 5 năm gần đây để cải tạo lại. Theo anh cho biết, gần đây anh đã làm thêm chòi ở tầng trên cùng của vườn để anh thường ngồi cũng vợ, Cyndie 54 tuổi, để nhâm nhi một chút trà hoặc một chút bia.



Để tiếp lửa cho niềm đam mê, vợ chồng anh đang lên kế hoạch đến Nhật Bản nhân dịp sinh nhật vào 4 năm sau của anh. Khi đó, anh sẽ được ngắm và có thêm nhiều góc nhìn khác về khu vườn kiểu Nhật này.


ST: vnexpress






61 views0 comments
bottom of page