Nguyên tắc chọn đèn phòng tắm
top of page

Nguyên tắc chọn đèn phòng tắm

Phòng tắm là không gian phụ nhưng có vai trò quan trọng, do đó, việc lựa chọn đèn phòng tắm đẹp và ít hao tốn cần tìm hiểu các nguyên tắc sau.


Kích thước

Để lựa chọn đèn có kích thước phù hợp, tránh trường hợp lựa chọn mẫu đèn không phù hợp, vướng các vật dụng nội thất. Chúng ta nên kiểm tra kích thước thực tế bố trí vật dụng nội thất không gian phòng tắm (tủ lavabo, tủ gương, tủ treo,...)


Số lượng đèn

Kích thước của phòng tắm và nhu cầu chiếu sáng sẽ quyết định số lượng bóng đèn, nên chọn nhiều hơn một loại đèn, phân lớp ánh sáng, sử dụng nhiều loại đèn cho các không gian.


Phong cách trang trí, mẫu mã

Đèn phải đi cùng phong cách trang trí nội thất đã được thiết kế. Phong cách hiện đại, tối giản sử dụng các mẫu đèn phẳng, trơn và phong cách cổ điển lựa chọn các mẫu đèn âm trần có hoa văn họa tiết trang trí.


Bố trí các loại đèn

Tùy vào diện tích, hình dáng không gian phòng tắm để bố trí các loại đèn phù hợp tránh việc bố trí gây lãng phí hoặc thiếu sáng. Chia các công tắc phù hợp cho từng vị trí đèn, tránh trường hợp kết hợp một công tắc chung.


Độ sáng

Tùy vào diện tích phòng tắm lựa chọn độ sáng phù hợp, thường sử dụng đèn trần (chiếu sáng chính) 9W-12W, đèn mắt ếch (nhấn điểm, trang trí) 3W-10W, đèn hắt trần (trang trí) 9W-12W.


Màu sắc

Không gian phòng tắm thường được lựa chọn với hai màu ánh sáng trắng hoặc vàng. Ánh sáng trắng là ánh sáng ở mức gần với ánh sáng ban ngày, trực quan tốt nhất cho các công việc thường làm trong phòng tắm, tuy nhiên mắt thường sẽ khó thích ứng khi sử dụng vào nửa đêm. Đối với ánh sáng vàng thì ngược lại, có thể thay đổi cảm giác lạnh trong phòng tắm trở nên ấm áp và thoải mái hơn. Việc lựa chọn màu sắc cũng tùy vào sở thích, nhu cầu, độ tuổi.





Lắp đặt

Lắp đặt đèn phù hợp với từng vị trí không gian, nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến từ các nhà cung cấp, đơn vị thiết kế trước khi quyết định lắp đặt loại nào. Đối với các vị trí có thể tiếp xúc gần hơi nước cần lựa chọn mẫu có khả năng chống ẩm. Trường hợp đi các hệ thống máy hút mùi, quạt âm trần cần lưu ý vị trí lắp đèn trước.


An toàn

Lựa chọn đèn phòng tắm phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định đảm bảo an toàn khi chiếu sáng trong môi trường ẩm ướt.



Qua các nguyên tắc trên, để tránh hao tốn khi lựa chọn đèn, cần xác định diện tích, nhu cầu thực tế không gian phòng tắm. Có thể dựa trên nguyên tắc 4 và 5 nếu muốn giảm bớt đèn led gương, tùy chọn mẫu đèn có độ sáng phù hợp với diện tích theo nguyên tắc 6 (tham khảo ý kiến từ các nhà cung cấp đèn), hạn chế bố trí các loại đèn tiếp xúc gần nước theo nguyên tắc 9 vì giá thành thường cao, Lắp đặt đơn giản theo nguyên tắc 8 để tránh chi phí lắp đặt, bảo trì sau này.

ST: vnexpress

56 views0 comments
bottom of page