Di chuyển ngôi nhà trăm tuổi về tổ ấm
top of page

Di chuyển ngôi nhà trăm tuổi về tổ ấm

Mua được ngôi nhà hơn 110 năm tuổi, giá 0 USD, vợ chồng Julie tốn 45.000 USD để chuyển nguyên trạng đến vị trí mới cách 3 km và hàng trăm nghìn USD nữa cải tạo.


Đầu năm 2022, vợ chồng Julie và Eddie Flores (32 tuổi), ở thành phố Kansas, bang Missouri về thăm quê ở vùng ngoại ô. Mẹ của Julie dẫn hai con đến xem một ngôi nhà đã bỏ hoang hàng thập kỷ.

Nhà theo phong cách thuộc địa Hà Lan (Dutch Colonial), diện tích 280 m2, bên ngoài xuống cấp trầm trọng, mái hiên mục nát, mái thủng, sơn bong tróc. Thậm chí cả sóc, chuột, gián làm tổ.

Ngôi nhà bị bỏ hoang hàng thập kỷ và bên ngoài đã xuống cấp. Ảnh: Insider


Nhưng Eddie và Julie bước vào trong, họ đã kinh ngạc. Được xây dựng năm 1910, đến nay ngôi nhà vẫn có cấu trúc chắc chắn, sàn gỗ bóng đẹp ẩn dưới những tấm thảm.

"Ngay khi bước vào, tôi có cảm giác đây là nhà của mình. Tôi nói với chồng có thể hình dung ra cảnh các con lên xuống cầu thang", Julie nói.

Không lâu sau ngôi nhà trở nên nổi tiếng vì chủ sở hữu - Bệnh viện và Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe quận Lincoln, đang lên kế hoạch mở rộng bệnh viện, nên sẽ phá bỏ nó. Cư dân địa phương đã thành lập một ủy ban đặc biệt để giải cứu ngôi nhà.

Nó sẽ được bán với giá 0 USD, nhưng người mua chịu chi phí chuyển đi và cam kết giữ ngôi nhà ở lại Lincohn vì nó có giá trị lịch sử với cộng đồng. Không chỉ được xây dựng cách đây hơn 100 năm, nó còn từng là nhà của thị trưởng đầu tiên của thị trấn. Cam kết thứ hai là chủ nhân mới phải ở trong nhà đó.

"Họ muốn một gia đình thực sự sinh sống, chứ không muốn ai đó muốn kiếm tiền từ nó", Eddie nói. Vợ chồng anh đã vượt qua hàng trăm hồ sơ để được quyền sở hữu vào tháng 4/2022.

Khung nhà rất chắc chắn, sàn gỗ, cầu thang còn rất đẹp. Ảnh: Insider


Cặp vợ chồng bắt tay vào cải tạo. Họ thuê một công ty địa phương dỡ bỏ mái nhà cũ. Tiếp theo dọn sạch tầng hầm và dỡ bỏ các mái hiên. Sau cùng, họ gia cố lại ngôi nhà để tránh mưa hoặc động vật phá hoại trước ngày di dời.


Khi dọn nhà, họ đã khám phá ra nhiều vết tích cũ. Một trong các khám phá thú vị nhất là một bộ dấu tay trẻ trên khuôn thạch cao năm 1973 trong nhà để xe. Gia đình quyết định giữ nó và mang tới địa điểm mới như một cách trân trọng lịch sử ngôi nhà.

Trong khi hai vợ chồng dọn nhà, trên mảnh đất 1,2 hecta vợ chồng Julie mua của bố mẹ, công nhân đang xây móng.


Tháng 1/2023, ngôi nhà sẵn sàng cho công cuộc di chuyển. Cặp vợ chồng đã thuê một đơn vị vận chuyển với mức phí 45.000 USD. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, bởi vì sẽ phải dỡ ngôi nhà khỏi móng cũ, đặt lên một chiếc xe tải đang di chuyển, biến nó thành một ngôi nhà di động.


"Họ đã mất trọn một ngày nâng ngôi nhà lên, thêm một ngày nữa để nhấc lên chiếc xe tải và ngày thứ ba đưa đến chỗ mới", Julie nói.


Mảnh đất mới chỉ cách hơn 3 km nhưng di chuyển mất tới 2 giờ vì cần chậm rãi để mọi thứ được an toàn. Julie và Eddie lái xe theo sau. Có một vài khoảnh khắc họ lo lắng nhà sẽ bị lật. "Rất may là chuyến đi suôn sẻ", cô nói.


Quá trình di chuyển giống như một cuộc diễu hành, có cảnh sát dẫn đường và người dân đổ ra hai bên đường xem cảnh tượng độc đáo này.

Cảnh sát tháp tùng đưa ngôi nhà đến địa điểm mới. Ảnh: Insider


Giờ đây, Julie và Eddie vẫn còn nhiều việc phải làm để biến nó thành tổ ấm của mình. Thật không dễ dàng làm điều đó khi họ có tới ba đứa con, trong khi Eddie là y tá lưu động, thường vắng nhà 3 ngày mỗi tuần.


Hiện tại, gia đình đang ở trong nhà của bố mẹ Julie và cố gắng dành thời gian để cải tạo từng chút một. Họ đã chi khoảng 105.000 USD cho ngôi nhà. Để kiểm soát chi phí, họ đặt ngân sách tối đa là 250.000 USD và lên kế hoạch tự thực hiện phần lớn công việc. Họ dự định sẽ chuyển về nhà mới trước Lễ Tạ ơn vào cuối năm nay.


"Bằng cách cứu ngôi nhà, chũng tôi cũng hy vọng sẽ cứu Lihncon. Thị trấn này đang suy giảm kinh tế do dân số già và thiếu sự đổi mới", vợ chồng Julie nói.


ST: vnexpress
















15 views0 comments
bottom of page