Mang phong cách Địa Trung Hải vào đời sống hiện tại
top of page

Mang phong cách Địa Trung Hải vào đời sống hiện tại


Phong cách Địa Trung Hải hay còn được gọi là phong cách phục hưng Địa Trung Hải, phong cách này là sự kết hợp và chắt lọc từ các phong cách của Tây Ban Nha và Gothic ở Venice, Beaux, Ý. Nó còn gợi nên sự lãng mạn và hơi thở phóng khoáng của biển cả. Nhờ đó, phong cách này nhanh chóng chiếm được cảm tình của cư dân ven biển ngay khi du nhập vào đất nước này vào cuối thế kỷ 19. Kiến trúc địa trung hải chiếm ưu thế lớn từ nhà hàng, khách sạn, biệt thự, nhà phố cho đến các quán cafe. Sức mạnh của cơn bão địa trung hải này có tốc độ phát triển nhanh chóng và có tầm ảnh hưởng ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Phong cách này khéo léo khơi gợi sự lãng mạn và hơi thở tự do của biển cả qua từng thiết kế độc đáo. Có thể thấy, kiến trúc và nội thất Địa Trung Hải đang rất thịnh hành trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là đối với những ai có xu hướng tìm kiếm một không gian sống hòa mình với thiên nhiên yên bình. Và ở Việt Nam, cũng đã có nhiều gia đình lên ý tưởng cho phong cách này.



Một căn nhà phố gồm một trệt, một lửng, hai lầu được lên thiết kế và xây dựng theo phong cách phục hưng Địa Trung Hải bởi một gia đinh ba người tại phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân. Tầng trệt và lửng dùng làm không gian cho văn phòng, tầng một là nhà bếp và phòng ngủ master, tầng hai là phòng ngủ cho con trai và khách, sân thượng là nơi tụ họp bạn bè.


Với tiêu chí thích sự mới mẻ và muốn có một không gian sống phóng khoáng nên các kiến trúc sư đã quyết định lên thiết kế một căn nhà có sự trộn lẫn giữa phong cách hiện đại và phong cách Địa Trung Hải.

Phong cách Địa Trung Hải đánh mạnh sự rộng rãi, thoáng mát cùng với những mái vòm, cổng vòm và những khu vườn tươi tốt. Các nhà thiết kế đã đánh mạnh vào mặt tiền với những hình vòm đặc trưng kết hợp đường cong và những mảng xanh để tạo cảm giác rộng rãi mặc dù ngôi nhà không có diện tích rộng rãi.



Màu trắng của tường, điểm xuyết thêm những màu như đỏ sẫm của đất nung, nâu của gỗ và lá khô là những màu sắc chủ đạo của ngôi nhà cũng là những gam màu đặc trưng của phong cách Địa Trung Hải tạo nên sự thoáng mát, dễ chịu, mộc mạc và vui tươi nhất cho không gian.



Và nhà bếp cũng là một phần quan trọng của căn nhà vì đây là nơi sẽ đón nắng và gió trời vào, sẽ luôn làm cho ngôi nhà ngập tràn ánh sáng và mát mẻ.


Những chi tiết theo phong cách Địa Trung Hải được thể hiện ở khung cửa vòm, đà gỗ, sơn hiệu ứng đất nung và những chiếc đèn trang trí với kỹ thuật đan macrame... tạo nên không gian bình yên mà không nhàm chán.


Phong cách Địa Trung Hải thường được nhầm với phong cách miền quê bởi sự giống nhau trong cách sử dụng vật liệt, màu sắc và chất liệu tạo nên chất bình dị, thân thuộc. Nhưng phong cách Địa Trung Hải mang màu sắc hiện đại, sang trọng hơn. Để tạo nên nét đẹp ấy, vật liệu được sử dụng mang phong cách Châu Âu cổ diền nhưng không cầu kì mà mang đến sự tinh tế, gọn gàng và tiện ích.


Phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải mang lại cảm giác gần gũi, dễ chịu nhất khi sử dụng. Nội thất được trang trí dàn trải, không có sự đối xứng. Mọi đồ vật ở đây thường được bố trí thấp hoặc có giá đỡ. Cùng với sự kết hợp giữa màu gỗ và màu đỏ đất nung mang lại cho người ở có cảm giác gần gũi, ấm cúng.


Khác với những phòng tắm hiện đại, phòng tắm phong cách Địa Trung Hải được bo các góc tạo cảm giác mềm mại khiến cho không gian có sự luân chuyển nhịp nhàng và cũng phần nào khắc phục được điểm yếu diện tích hẹp của căn nhà. Gạch kính được thay thế cho một mảng tường để nhận ánh nắng trời giảm đi sự bí bách và thêm phần thoáng mát cho cho không gian.



Giếng trời thông từ tầng trệt lên tầng thượng cũng là để kết nối các tầng lại với nhau giúp cho căn nhà có sự liền mạch, sự nối liền. Với cách thiết kế như vậy cũng sẽ giúp tầng trệt đón được ánh sáng tự nhiên cùng với đèn mặt trời để trồng cây dưới chân cầu thang tạo thêm nét xanh tươi, sinh động cho không gian ngôi nhà.


Hiện nay, tầng thượng không còn quá quan trọng trong cách thiết kế hiện đại. Nhưng đối với phong cách Địa Trung Hải thì tầng thương vẫn là điểm nhấn của căn nhà. Sân thượng được đầu tư thành khu thư giãn nhỏ. Những mảng tường gồ ghề, cây xanh mang đậm chất du mục và phần mái được tạo điểm nhấn bằng những cây khô cùng đèn cói đã tái hiện không gian hoang sơ và bình yên trong lòng thành phố.


Tóm lại, phong cách nào cũng có nét đẹp riêng nhưng với phong cách phục hưng Địa Trung Hải này sẽ mang lại cho người ở những cảm giác, cảm xúc của những năm thập niên 20 30 của thế lỷ XX. Và với những màu sắc nhẹ nhàng của phong cách này sẽ khiến cho người ở cảm thấy nhẹ nhàng, yên bình trong chính căn nhà của mình.



ST : VNEXPRESS

32 views0 comments
bottom of page